Skip to main content

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์’ เผยความหมายหุ่นทั้ง 6 ในพาเหรดงาน ฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ประกอบด้วย LADY JUSTICE "คู่จินWINยกแก๊ง" "THAILAND FARM" ข้านิยม 12 ประการ (ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ และโฆษณาชวนเชื่อ(ง)

 

หลังจากวานนี้ (7 ก.พ.58) ประชาไท รายงานว่า ที่สนามศุภชลาศัย มีการจัดงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 บรรยากาศช่วงบ่าย ปรากฏขึ้นของป้ายผ้าด้านหลังอัฒจันทร์ 2 ผืน มีข้อความว่า “coup = corruption” และ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ก่อนป้ายดังกล่าวจะถูกเก็บไป

ขณะที่ พาเหรดล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสว่า คสช.มีคำสั่งห้ามจัดก่อนที่จะมีข่าวออกมาทั้งฝ่ายผู้จัดงานและทางคสช.เองว่า เป็นเพียงการขอความร่วมมือระมัดระวังเนื้อหาให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง โดยก่อนเริ่มเริ่มพาเรด  ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 พร้อมด้วย รศ.ธนิต ธงทอง รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าตรวจสอบขบวนล้อการเมืองดังกล่าว โดยให้นักศึกษาอธิบายถึงแนวคิดของหุ่นล้อการเมืองแต่ละตัวอย่างละเอียด และเจ้าหน้าที่ได้กำชับไม่ให้กระทบแนวทางปรองดองและปฏิรูปของ คสช. อย่างไรก็ตาม ตัวแทนนักศึกษา มธ.ได้ระบุว่าหุ่นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นเศรษฐกิจ และปัญหาความรุนแรง เช่น กลุ่ม ISIS

จากนั้น ขบวนล้อการเมืองของจุฬาฯ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการวิจารณ์ค่านิยมของคนในยุคออนไลน์ได้ผ่านเข้าประตูไปหมดแล้ว ขบวนของธรรมศาสตร์กลับหยุดชะงัก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปิดประตูและขอให้นักศึกษาเก็บป้ายผ้าข้อความเสียดสีการเมืองทั้งหมด เหลือเพียงแต่หุ่นต่างๆ ภายหลังการเจรจาสักพัก นักศึกษายินยอมเก็บป้ายผ้า เจ้าหน้าที่จึงเปิดประตูให้ขบวนหุ่นเข้ามาภายในสนามได้

เมื่อขบวนล้อการเมืองของ มธ.สามารถเข้าสู่สนามได้แล้ว นักศึกษาบางส่วนได้กางป้ายผ้าผืนใหม่ๆ ที่จัดเตรียมมาอีกซึ่งมีข้อความเสียดสีการเมือง นอกจากนี้บรรดาหุ่นที่หามมานั้นก็มีการแกะกระดาษออกทำให้ข้อความ-เรื่องราวเปลี่ยนไป เช่น ภาพคุณครูสอนเรื่องค่านิยม 12 ประการบนกระดานดำ ก็กลายเป็น คำว่า “ประชาธิปไตย” ที่ถูกขีดฆ่า ส่วนหุ่นคนปิดใบหน้าที่นักศึกษาระบุว่าเป็นกลุ่มไอซิสก็กลายเป็นรูปพล.อ.ประยุทธ หรือ ภาพทีวีที่เป็นจอดำ ก็ถูกแกะออกกลายเป็น ภาพพล.อ.ประยุทธ กับฉากหลังเหล่าเทเลทับบี้ เป็นต้น

สำหรับความหมายของหุ่นแต่ละตัวนั้น วันนี้(8 ก.พ.) เมื่อเวลา 9.00 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์’ ได้ออกมาเปิดเผย ดังนี้

ตัวแรกเป็น Corrupt..ท่าน(ขอรบ..ท่าน) หุ่นของ LADY JUSTICE กำลังใช้ดาบแทงเข้าตัวเอง มืออีกข้างหนึ่งถือตราชูที่ไม่เที่ยง

Corupted ท่าน
 
ล้อ มากล่าว เล่าถึง ผู้ใช้กฎ
การ ตัดสิน บิดตัวบท คดไม่ซื่อ
เมือง มีเกณฑ์ มีกฎ ท่านพลิกมือ
ท่าน ไม่ถือ นิติธรรม ตามวิชา

หุ่นตัวที่สองคือ "คู่จินWINยกแก๊ง" เสียดสีประจินกับเจ๊เกียวเรื่องราคารถทัวร์

คู่จิน win ยกแก๊งค์
 
ล้อ รถบัส จัดส่ง คนจ่ายทุกข์
การ ต้องอยู่ ใต้ยุค ท่านเป็นใหญ่
เมือง แห่งนี้ มีคู่จิน ที่ตามใจ
ขนส่ง ไทย ก็สำราญ ท่านอุ้มชู

 

ตัวที่สาม "THAILAND FARM" ได้ไอเดียมาจากวรรณกรรมของ George Orwell และบัลลังก์จาก GAME OF THRONE

Thailand Farm
 
ล้อจะกล่าว เล่านิทาน กาลครั้งหนึ่ง
ขมึงตึง หมูบ้า ขึ้นครองคอก
อ้างความชอบ ว่าปกครอง นั้นจนตรอก
ชี้ทางออก ด้วยบัญญัติ "กูเขียนเอง"
หุ่นตัวที่สี่ "ข้า" นิยม 12 ประการ ครูสอนค่านิยม12ประการ แต่เมื่อขบวนถึงหน้าประธาน ก็ถูกฉีกออกกลายเป็นคำว่า "ประชาธิปไตย" ที่ถูกขีดฆ่า
"ข้า" นิยม 12 ประการ
 
ล้อคุณค่า โคตรจะไทย ห่างไกลยุค
ชุบชีวิต เสกปลุก จากสุสาน
ท่องคาถา มหานิยม 12ประการ
ล้างวิญญาณ ร่างคนดี ซอมบี้ไทย
หุ่นตัวที่ห้า โฆษณาชวนเชื่อ(ง) เปลี่ยนฉากหลังให้ท่านผู้นำเป็นฉากเทเลทับบี้
โฆษณาชวนเชื่อ(ง)
 
จำได้ไหม...ตายาย...ยังจำได้ไหม
ประเทศไทย is happy is happy
ส่งสัญญาณ เปลี่ยนสันดาน หน้าทีวี
Is happy is happy ประเทศไทย
และ (ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ 
(ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ
 
ล้อ การเมือง มธ. ขอทิ้งทุ่น
การ ทำหุ่น ทีมล้อ พร้อมถูกจับ
เมือง แม้มี ทหารคุม กุมบังคับ
โดม มิอาจ ขานรับ "เผด็จการ"