Skip to main content

 

5 ม.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าว “อ่านคำประกาศ ‘ดาวดิน’ ถึง ‘สามัญชนทุกคน’ ขณะเข้ารับรางวัลจากคณะกรรมการสิทธิฯ” ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผ่านเว็บเด็กหลังห้อง ด้วย URL ‘http://www.deklanghong.com/content/2014/12/120’ ถูกระงับโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) โดยระบุว่า “มีเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม”

เบื้องต้น ไม่สามารถเข้าได้ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 3BB อย่างไรก็ตามยังสามารถเข้าอ่านผ่าน “https” และ  URL ที่ไม่มี WWW (http://deklanghong.com/content/2014/12/12)ได้

สำหรับการรายงานข่าวดังกล่าว เป็นการนำเสนอ คำประกาศดาวดินฉบับที่1 ของนักศึกษากลุ่มดาวดิน ที่เคยประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยการชู 3 นิ้ว พร้อมสวมเสื้อ “ไม่เอารัฐประหาร” ต่อหน้า โดยคำประกาศดังกล่าวระบุว่า ไม่สามารถเห็นด้วยและไม่สามารถยอมรับอำนาจการปกครองที่ได้มาโดยการยึดอำนาจโดยการรัฐประหารได้ ไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพราะเป็นกฎหมายที่ละเมิดหลักการสิทธิมนุษยชนมากที่สุด ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรม เวที กลไก ของ คสช. ได้ เนื่องจากรับไม่ได้กับที่มาของอำนาจปกครอง  พร้อมระบุด้วยว่าพวกเขาเชื่อว่าสามัญชนทุกคนสามารถสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงสังคมตามกระบวนการประชาธิปไตยได้ด้วยตัวของทุกคนเอง ไม่ต้องใช้วิธิพิธีเศษ แล้วใช้ปืนละเมิดสิทธิคนอื่น