Skip to main content

เปิดโครงการ “ยุวโฆษก” รุ่นที่ 8 โดย สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปลูกฝังให้เยาวชนได้เรียนรู้และเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศ และนโยบายการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะค่านิยมหลัก 12 ประการ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ ถนนบรรทัดทอง กรุงเทพมหานคร พล.อ. วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “ยุวโฆษก” รุ่นที่ 8 จัดโดย สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการสำนักโฆษกตลอดจนคณะเจ้าหน้าที่ของสำนักโฆษกเข้าร่วมพิธีเปิด

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการยุวโฆษกว่า สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นติดต่อกันเป็นระยะเวลา 8 ปี ทั้งนี้ เพื่อต้องการเผยแพร่นโยบายและการดำเนินงานของรัฐบาล รวมทั้งพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการสื่อสารแก่เยาวชนผ่านกระบวนการต่าง ๆ อาทิ การเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญของประเทศ การฝึกอบรม การลงพื้นที่ศึกษาดูงาน และกิจกรรมกลุ่ม

สำหรับปีนี้ สำนักโฆษกได้เน้นในเรื่องของการมุ่งส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้และเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศ และนโยบายการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะค่านิยมหลัก 12 ประการของคนไทย ซึ่งเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 72 คน ที่ส่งผลงานเรื่องย่อภาพยนตร์สั้นภายใต้แนวคิด “ค่านิยม 12 ประการสืบสานสำนึกไทย”  และภายหลังจากจบโครงการแล้ว เยาวชนจะได้นำประสบการณ์ที่ได้รับไปจัดทำภาพยนตร์สั้น ส่งเสริมค่านิยม 12 ประการ แล้วส่งผลงานมาเข้าร่วมประกวดกับทางสำนักโฆษก โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกผลงานที่ประทับใจ  และจะนำไปเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับชมผ่านทางสื่อต่าง ๆ

สำหรับกิจกรรมในโครงการยุวโฆษก รุ่นที่ 8 นี้ สำนักโฆษกฯ ได้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่  21-25 ธันวาคม 2557 ประกอบด้วย การเข้าเยี่ยมคารวะผู้แทนนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล) พบปะและให้โอวาทแก่เยาวชน ณ ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับค่านิยม 12 ประการ นโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล การศึกษาดูงานศูนย์ดำรงธรรม การเรียนรู้แนวคิดการผลิตภาพยนตร์สั้นส่งเสริมนโยบายรัฐบาล การลงพื้นที่ศึกษาชุมชน ณ จังหวัดเพชรบุรี และการรับฟังการแถลงผลงานของรัฐบาลรอบ 3 เดือน

โอกาสนี้ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานพร้อมให้โอวาทฯ ตอนหนึ่งว่า โฆษกหมายถึงผู้ปฏิบัติหน้าที่สื่อสารด้านการเผยแพร่เนื้อหาหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์สู่สาธารณะชน จึงขอให้ผู้เข้าอบรมโครงการฯ ทุกคน ได้ตระหนักถึงความหมายดังกล่าว พร้อมทั้งขอให้เยาวชนได้นำ  คำขวัญวันเด็กประจำปี 2558 ที่นายกรัฐมนตรีมอบให้กับเด็กและเยาวชน คือ “ความรู้คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต”  ไปใช้เป็นหลักสำคัญในการปฏิบัติตนด้วยการศึกษาหาความรู้ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้เกิดความรอบรู้และมีความมั่นใจในตนเอง พร้อมยึดหลักคุณธรรมเป็นรากฐานสำคัญในการดำรงชีวิตด้วยความดีงาม มีความเอื้ออาทร พึ่งพากัน พร้อมแบ่งปันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งจะทำให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกันหากเราต้องการให้ผู้อื่นกระทำสิ่งใดให้กับเรา เราก็ควรกระทำสิ่งนั้นต่อบุคคลผู้อื่นเช่นกัน โดยยึดหลัก “ใจเขา ใจเรา” และการที่เราต้องการให้โลกทุกวันนี้มีความน่าอยู่เพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับมนุษย์ทุกคน ซึ่งจะส่งผลให้อนุชนรุ่นหลังได้มีอนาคตที่ดีบนพื้นฐานของความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและประเทศชาติ

พร้อมกันนี้ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำถึงค่านิยมหลัก 12 ประการ ว่า เป็นสิ่งที่คนในอดีตได้นำไปปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี และนายกรัฐมนตรีได้นำมารวบรวมใหม่ให้เหมาะสมกับคนไทยในยุคปัจจุบันเพื่อเป็นพื้นฐานหลักในการปฏิบัติตนและดำรงชีวิตให้เกิดความผาสุก และทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีบรรทัดฐานที่ดี  สมดังที่ชาวต่างประเทศกล่าวขานว่า “ดินแดนแห่งยิ้มสยาม” พร้อมยกบทกลอนเป็นข้อเตือนสติให้กับเยาวชนว่า “บุคคลใด ๆ จะมีสติปัญญาหรือมีฐานะสูงฉันใด หากขาดซึ่งคุณธรรมในการประพฤติปฏิบัติตนย่อมไม่มีคุณค่าของความเป็นคนฉันนั้น”

 

ที่มา : ข่าวทำเนียบรัฐบาล