Skip to main content

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) กำชับคณบดีนิติฯ ม.ขอนแก่น ดูแลความปลอดภัยนศ.กลุ่มดาวดิน หลังถูกจนท.คุกคาม เหตุต้านรัฐประหาร ชู3นิ้วต่อหน้านายกฯ

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงาน ถึงกรณีที่ นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าคำร้องกลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม หรือกลุ่มดาวดิน ที่ยื่นร้องกรณีพล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส.) ออกมาระบุว่า กลุ่มดาวดินได้รับการว่าจ้างจำนวน 50,000 บาท จากนักการเมือง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ไม่เอารัฐประหาร ในขณะที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดย นิรันดร์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ดูแลความปลอดภัยในชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ เพื่อไม่ให้ใครไปรบกวนการเรียนและการใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ไม่ให้เกิดการหวาดกลัวขึ้นในหมู่นักศึกษากลุ่มดาวดินนี้

ภายหลังจากที่นักศึกษากลุ่มดาวดินนี้ ได้ชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า มีการคุกคามจากเจ้าหน้าที่ มีการติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มดาวดินมาโดยตลอด หลังจากที่ไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าวขึ้น โดยทางคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะอาจารย์ผู้สอนก็รับปากว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้ให้

นิรันดร์ กล่าวด้วยว่า การพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาดาวดินไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองนั้น อยู่ในขั้นตอนของการประสานงานคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เป็นเจ้าภาพในการดำเนินระหว่างนักศึกษากลุ่มดาวดิน และพล.ท.กัมปนาท โดยมีตน และคณะอนุกรรมการฯเป็นตัวกลางในการพูดคุย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ระบุวันและสถานที่การพูดคุยที่แน่นอน ซึ่งอาจจะใช้สถานที่ของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิฯ หรือจะเป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น คงต้องดูความสะดวกของทุกฝ่ายอีกครั้ง