Skip to main content

รายงานสัมภาษณ์กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย ม.รามฯ – และ ศนปท ผู้จัดกิจกรรม “ปล่อยนก ปล่อยอิสรภาพ”เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ "ในเมื่อการเรียกร้องของเราถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ เราจึงขอปล่อยนกพิราบที่อยู่ในกรงให้ออกมามีเสรีภาพบนท้องฟ้าดีกว่า"

กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย  มหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมกับศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท)จัดกิจกรรม “ปล่อยนก ปล่อยอิสรภาพ”เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ  10 ธันวาคม 2557 
 
นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงกล่าวว่า จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อปลดปล่อยอิสรภาพ เหมือนนกพิราบที่อยู่ในกรงให้ได้ออกไปโบยบิน โดยกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวอยู่กันอย่างหลวมๆเนื่องจากแนวคิดของฝ่ายตรงข้ามค่อนข้างแรง สมาชิกในกลุ่มถูกติดตามตลอด รวมทั้งมีการส่งสัญญาณจากกลุ่มอิทธิพลในมหาวิทยาลัย ทำให้การจัดกิจกรรมต่างๆตามแนวทางเสรีประชาธิปไตยทำได้ยาก แต่ในอนาคตก็ยังอยากจัดกิจกรรมเสวนาวิชาการต่อไป
 
มองว่าวันที่ 10 ธันวาคมก็เป็นวันธรรมดาวันหนึ่ง และเสนอให้มีการยับยั้งการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แล้วคืนอำนาจให้กับประชาชน พร้อมกับให้มีการเลือกตั้งและร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีการลงประชามติของประชาชนให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง  
 
ในขณะที่สมาชิกศนปท. ได้กล่าวว่า รัฐธรรมฉบับใหม่ที่กำลังร่างไม่ถือว่าเป็นสัญญาประชาคม เนื่องจากมีการลดทอนการเลือกตั้ง ให้ฝ่ายเผด็จการได้เปรียบมากที่สุด สังเกตได้จากข้อเสนอของสปช.ที่ตำแหน่งต่างๆมีการแต่งตั้งมากขึ้น เช่น สมาชิกวุฒิสภามีการแต่งตั้งทั้งหมด และมีการเลือกนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีโดยตรง เพื่อวางแผนการรักษาอำนาจในระยะยาว รวมทั้งการร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาเรียกได้ว่า เขียนด้วยมือลบด้วยเท้า กล่าวคือร่างเองฉีกเอง ประเทศไทยใช้รัฐธรรมนูญมากว่า 19 ฉบับแล้ว จากนั้นสมาชิกศนปท.ได้ร่วมกันอ่านรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาตรา 4 คุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของชนชาวไทย และมาตรา 44 ที่ให้อำนาจหัวหน้า คสช. ครอบคลุมทั้งอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ โดยอธิบายว่ามาตรา 4 จะไม่มีความหมายเลยหากหักล้างด้วยมาตรา 44
 
สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 07.30 น. กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย และกลุ่มศนปท. จำนวน 7-10 คน ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ปล่อยนก ณ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน เนื่องในวันรัฐธรรมนูญแบบไทยๆ
 
ก่อนที่จะมาแวะรับประทานอาหารที่ร้านแมคโดนัลด์ราชประสงค์ โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่ติดตามดูความเคลื่อนไหวตลอดได้เข้ามาพูดว่า
 
"จะไปไหนกันต่อ พวกผมจะรออยู่ข้างนอกนะ"
 

หลังจากทราบข่าวว่ามีกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมด้วยกระสุนจริงปี 2553 ถูกเชิญตัวไป สน. ในพื้นที่วัดปทุมฯในช่วงสายที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ยังเป็นวันสิทธิมนุษยชน  สมาชิกศนปท. จึงได้เดินทางไปทำบุญที่วัดปทุมเช่นกัน แล้วได้อ่านรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวฯ
 
ก่อนที่นิสิตนักศึกษาทุกคนจะแยกย้ายมีตำรวจในเครื่องแบบวิ่งตาม เพื่อเชิญทุกคนไปสถานีตำรวจ แต่มีสมาชิกคนหนึ่งใน ศนปท. ได้ตะโกนบอกตำรวจนายนั้นว่า "ไม่ไป อย่ามาล้ำเส้นประชาชนให้มาก อยากจับมาจับเลย" ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดการเชิญตัวและปล่อยทุกคนออกนอกพื้นที่