Skip to main content

‘พ.อ.วินธัย สุวารี’ ทีมโฆษก คสช. สวนกลับนิสิตกลุ่มประชาคมจุฬาฯเพื่อประชาชน กรณีจี้ให้คสช. ยกเลิกกฏอัยการศึก ว่า อยากให้มองโดยใช้หลักเหตุผลปัจจัย พร้อมระบุต้องมีการทำความเข้าใจแลกเปลี่ยนข้อมูลกันและกันให้มากขึ้น

หลังจากที่วานนี้ (30 พ.ย.57) นิสิตกลุ่มประชาคมจุฬาฯเพื่อประชาชน หรือ Chulalongkorn Community for the People (CCP) ออกแถลงการณ์ เนื่องในโอกาสครบ 6 เดือนการรัฐประหาร โดยเรียกร้องให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) ยุติการใช้กฎอัยการศึก หยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน คืนอำนาจอธิปไตยสู่ประชาชน วอนสโมสรและองค์การนิสิตนักศึกษา ทั่วประเทศปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของนิสิตนักศึกษา ไม่ยอมรับและไม่สนับสนุนอำนาจนอกระบอบประชาธิปไตย (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(1 ธ.ค.57) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานบทสัมภาษณ์ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และทีมโฆษก คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า จะต้องมีการทำความเข้าใจแลกเปลี่ยนข้อมูลกันและกันให้มากขึ้น ในแต่ละประเด็นอาจมีมุมมองที่ไม่ตรงกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาพิเศษแบบนี้ ตนมั่นใจในมุมการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะต่อเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนั้นส่งผลบวกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น เรื่องอาชญากรรมต่างๆ ที่ลดลงไปมาก เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อยมากขึ้น

ทั้งนี้ การแสดงออกใดๆ ของคนในสังคมพยายามประคับประคองให้ออกมาในแนวเชิงสร้างสรรค์ สามารถจัดระเบียบและเกิดความเรียบร้อยสังคมได้ดีขึ้น การดำเนินชีวิตประจำวันปกติของคนในสังคมส่วนใหญ่ ที่สัมผัสได้จริงๆ ไม่ว่าจะวัยเรียน วัยศึกษา หรือวัยทำงาน ก็ยังไม่พบว่า ได้รับผลกระทบใดๆ แต่ คสช.ก็จะพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมให้มากขึ้น

“เรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ใช้กฎหมายบ้านเมืองปกติก่อนเป็นลำดับแรกเสมอ ไม่ใช่จะอ้างอิงใช้กฎอัยการศึกเสมออย่างที่บางคนเข้าใจ ยืนยันว่า ใช้เพียงบางส่วนตามความจำเป็นเท่านั้น ไม่อยากให้ไม่เห็นด้วยในเชิงความรู้สึก หรือในเชิงกระแสตามกัน อยากให้มองโดยใช้หลักเหตุผลปัจจัยองค์ประกอบในทุกๆ มิติด้วย” พ.อ.วินธัย กล่าว