Skip to main content

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการให้ศูนย์เสมารักษ์ทั่วประเทศ เร่งตรวจตราเชิงรุก-ป้องกันนักศึกษาแสดงออกทางการเมืองไม่เหมาะสม ให้ สกอ. ดูแลนักศึกษาที่มีความเห็นต่าง ย้ำแสดงออกได้ แต่ต้องเหมาะสมมีกาละเทศะ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายสถาบันพระปกเกล้า และสภาปฏิรูปทำเวทีให้นักศึกษามาแสดงออก

25 พ.ย. 2557 - กรณีที่สัปดาห์ที่แล้วมีนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัย ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ต่อมา เมื่อวันที่ 24 พ.ย. สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หรือ เทียบเท่าที่มี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เน้นย้ำให้กระทรวงศึกษาธิการ ช่วยดูแลภาพรวมของนักเรียนและนักศึกษาที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการเห็นว่าการแสดงออกทางการเมืองเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ต้องดูความเหมาะสม

ทั้งนี้ ได้กำชับเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้ช่วยดูแลนักศึกษาที่ออกมาแสดงความเห็นต่างทางการเมือง เพราะเรื่องการแสดงออกทางความคิดของกลุ่มนักศึกษาทำได้ แต่ต้องดูความเหมาะสมและกาลเทศะ ซึ่งทุกคนมีสิทธิหน้าที่อย่างเท่าเทียมกัน แต่การแสดงออกต้องเคารพสิทธิหน้าที่ของผู้อื่นด้วย ซึ่งตนเองเข้าใจว่าเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่มีความคิดเร็ว ทำเร็ว อาจไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้น จะเร่งปลูกฝังเรื่องหน้าที่และพลเมืองให้แก่เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเองให้มากขึ้น

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้ศูนย์เสมารักษ์ของ กระทรวงศึกษาธิการ ที่มีอยู่ 13 แห่งทั่วประเทศ ช่วยตรวจตราเชิงรุกมากขึ้น เพื่อไม่ให้เด็กและนักศึกษาแสดงออกทางการเมืองอย่างไม่เหมาะสมอีก ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ว่าจะทำอย่างไรให้เรื่องค่านิยมหลักคนไทย12 ประการ ได้เข้าถึงผู้เรียนอย่างแท้จริง เนื่องจาก วช.มีการทำวิจัยในเรื่องนี้นำร่องไปแล้วว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ ไม่ใช่แค่การท่องจำ หรือ ร้องเพลง แต่การให้ค่านิยมหลัก 12 ประการเข้าถึงผู้เรียนจะต้องเกิดจากการปฎิบัติ เพราะจะทำให้เด็กและเยาวชนได้รู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองตามหลักประชาธิปไตยด้วย

นายกรัฐมนตรีมอบหมาย สปช. สถาบันพระปกเกล้าทำเวทีให้นักศึกษามาแสดงออก

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่านายกรัฐมนตรีเตรียมเปิดเวทีเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศ โดยมอบหมายให้ สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. และสถาบันพระปกเกล้า หาแนวทางและรูปแบบของเวที ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ โดยไม่ต้องผ่อนปรนกฏหมายเนื่องจาก สปช. สามารถดำเนินการไปตามกรอบของกฏหมายพิเศษได้ ทั้งนี้มองว่าการแสดงออกต่างๆ เป็นเพียงการแสดงสัญลักษณ์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามจากการข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแสดงออกในลักษณะดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแต่รัฐบาลสามารถควบคุมได้และไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งสถานการณ์ด้านความมั่นคงในส่วนตัวนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้บ่อยครั้งเพราะไม่เหมาะสม