Skip to main content

รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยได้ให้บุคลากรร่วมกันตรวจสอบที่มาที่ไปของใบปลิว ยันถ้าเอี่ยวความไม่สงบก็จะไม่ให้จัด หลังมีการโปรยเชิญร่วมกินข้าวถกปัญหากิจกรรมนักศึกษา “ภายใต้กฎอัยการศึก”

24 พ.ย.2557 ภายหลังจากมีการโปรยใบปลิวบริเวณอาคารเรียนรวมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีข้อความเชิญชวนระบุว่า ร่วมกินข้าวถกปัญหากิจกรรมนักศึกษา “ภายใต้กฎอัยการศึก” ที่โรงอาหารกลาง อาคารกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ อ.มช. ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) เวลา 12.00น. ลงชื่อโดย กลุ่มนักกิจกรรม ม.เชียงใหม่ ทำให้ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เร่งให้บุคลากรช่วยกันตรวจสอบที่มาที่ไปของใบปลิวและกลุ่มใดเป็นผู้จัดงานดังกล่าว

ที่อาคารเรียนรวม RB 5 มีนักกิจกรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โปรยใบปลิวชวนนักศึกษาร่วมกิจกรรม "กินข้าวถกปัญหา กิจกรรมนักศึกษาภายใต้กฎอัยการศึก" เวลาเที่ยงวันที่ 25 พ.ย. ที่ อ.มช. ที่มา: สำนักข่าวประชาธรรม 

นอกจากนี้ สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย (LACMUD) ได้ออกแถลงการณ์ ‘กรณีนักศึกษาและประชาชนถูกคุกคาม’ เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยกเลิกใช้การใช้กฏอัยการศึก หยุดละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ให้ความสำคัญกับการปฎิรูปที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม มีความเข้าใจด้วยว่า การเป็นรัฐบาล ต้องตรวจสอบได้วิพากษ์วิจารณ์ได้ และหยุดกระทำการคุกคามนักศึกษา ตลอดจนประชาชน บุคคลทั่วไป ในการแสดงความคิดเห็น ทางการเมือง (อ่านรายละเอียด)

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่า รศ.ดร.ธนารักษ์ สุวรรณประพิศ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า ขณะนี้ได้ให้บุคลากรร่วมกันตรวจสอบที่มาที่ไปของใบปลิวและตรวจดูว่ากลุ่มใดเป็นผู้จัดงาน จะเป็นกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่หรือไม่ หรือจะเป็นกลุ่มบุคคลจากภายนอก ทั้งนี้ในช่วงนี้ถือเป็นช่วง 1 เดือนก่อนที่จะมีการสอบ โดยปกติแล้วทางมหาวิทยาลัยจะงดการจัดกิจกรรมต่างๆ ส่วนกิจกรรมการเสวนาในเชิงวิชาการก็สามารถดำเนินการได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละคณะจะดำเนินการอนุญาต ส่วนกิจกรรมอื่นๆ รวมถึงกิจกรรมที่ต้องใช้พื้นที่ส่วนกลางของมหาวิทยาลัย เช่นที่ อ.มช. ในทุกกิจกรรมจะต้องขออนุญาตทางมหาวิทยาลัยก่อน แต่กิจกรรมที่ระบุไว้ตามใบปลิวนั้น ยังไม่มีการขออนุญาตจัดงาน ซึ่งหากเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบก็จะไม่อนุญาตให้จัดงานอยู่แล้ว และกิจกรรมดังกล่าวอาจจะเป็นการสร้างสถานการณ์หรือไม่ หรืออาจจะเหมือนกับเหตุการณ์จากมหาวิทยาลัยอื่นๆก่อนหน้านี้หรือไม่ ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบว่ากลุ่มใดเป็นผู้จัดงานและเหตุผลของการจัดงานเป็นอย่างไรต่อไป