Skip to main content

กลุ่มลูกชาวบ้าน มหาวิทยาลัยบูรพา ประณามการควบคุมตัว 5 นักศึกษา กลุ่มดาวดิน หลังชู 3 นิ้ว ใส่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ขอนแก่น ชี้เป็นการใช้อำนาจรัฐในทางมิชอบ กดขี่ควบคุมกักขังพลเรือนโดยไร้ซึ่งเหตุผลอันชอบธรรม ซึ่งถือเป็นการละเมิดและลิดรอนสิทธิ เสรีภาพของประชาชน และขัดต่อหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน วอนยกเลิกการบังคับใช้กฏอัยการศึกโดยไม่มีเงื่อนไข

เมื่อเวลา 17.00น. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2557  นักศึกษากลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา จำนวน 4คน ถือป้ายมีใจความให้ปล่อยตัว 5 นักศึกษา กลุ่มดาวดิน ที่ถูกจับกุม ไปเนื่องจากแสดงการต้านรัฐประหาร ต่อหน้า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  และหัวหน้า คสช. ขณะมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในกลุ่มจังหวัดภาคอีสาน บริเวณศาลากลาง จ.ขอนแก่น ในวันเดียวกันนั้นเอง

จากแฟนเพจของกลุ่มลูกชาวบ้าน เวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่19 พฤศจิกายน 2557  

ได้โพสรูปภาพสมาชิกกลุ่มลูกชาวบ้าน 4คนชูป้าย มีใจความให้ปล่อย น.ศ.กลุ่มดาวดิน ที่ถูกจับคุมขังอยู่

และในเวลาต่อมาทางแฟนเพจได้ออกแถลงการณ์การมีใจความดังนี้

แถลงการณ์กลุ่มลูกชาวบ้าน

อันเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวของนักศึกษานักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๗ ในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการไม่ยอมรับการรัฐประหาร อันเป็นผลให้เกิดการควบคุมตัวนักศึกษานักกิจกรรมกลุ่มดาวดินทั้ง ๕ คน กลุ่มลูกชาวบ้านจึงขอแถลงการณ์แสดงจุดยืนและข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

กลุ่มลูกชาวบ้านขอแสดงจุดยืนคัดค้านการควบคุมตัวนักศึกษานักกิจกรรม และขอแถลงการณ์ประณามการกระทำของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งใช้อำนาจรัฐในทางมิชอบ กดขี่ควบคุมกักขังพลเรือนโดยไร้ซึ่งเหตุผลอันชอบธรรม ซึ่งถือเป็นการละเมิดและลิดรอนสิทธิ เสรีภาพของประชาชน และขัดต่อหลักการการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชน กลุ่มลูกชาวบ้านจึงขอให้ปล่อยตัวนักศึกษานักกิจกรรมทั้ง ๕ คน และยกเลิกการบังคับใช้กฏอัยการศึกโดยไม่มีเงื่อนไข

ทั้งนี้กลุ่มลูกชาวบ้านขอสดุดีความกล้าหาญของนักศึกษานักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน ในการยืนหยัดและยืนยันถึงหลักการสิทธิ เสรีภาพ และหลักการประชาธิปไตย

 

แถลง ณ วันที่

๑๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๗

 


จากการสัมภาษตัวแทนผู้จัดกิจกรรมในครั้งนี้เพิ่มเติม ( โดยผู้ให้สัมภาษณ์ไม่ประสงค์ออกนาม ) บอกกับทางเด็กหลังห้องว่า “สิ่งที่ทำให้พวกเราออกมาเคลื่อนไหวคือการเห็นเพื่อนนิสิตนักศึกษา ม.ขอนแก่นโดนจับกุม ในกรณีการแสดงออกที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารในครั้งนี้ ซึ่งทางเราเห็นว่าการจับกุมพี่น้องนักศึกษา มข. เป็นการคุกคามสิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ที่เราพึงมีในระบอบประชาธิปไตย และเราไม่เห็นด้วยกับการใช้กฎอัยการศึกเพื่อจับคนที่แสดงความคิดเห็นต่างเช่นนี้ จึงทำให้เราออกมาให้กำลังใจและพร้อมที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศเดินไปในระบอบประชาธิปไตยให้ได้ในที่สุด ซึ่งตรงกับแนวทางเคลื่อนไหวของกลุ่มแต่เดิมอยู่แล้ว”


ติดตามข่าวสารกิจกรรมต่างๆของกลุ่มลูกชาวบ้านได้ที่  https://www.facebook.com/pages/กลุ่มลูกชาวบ้าน-มบูรพา-บางแสน/1772486996225365