Skip to main content

นายกสโมสรนิสิตจุฬาฯ-ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเปิดเวทีให้นักศึกษาแสดงความคิดความเห็นปฏิรูปประเทศ ชี้การชู 3 นิ้ว-โปรยใบปลิว เพราะถูกปิดกั้น ไม่มีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็น

หลังจาก เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี โดยตอนหนึ่งกล่าวถึงเรื่องแนวทางเปิดเวทีให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในการปฏิรูปประเทศ(อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้(27 พ.ย.) มติชนออนไลน์ รายงาน ความคิดเห็นของนายกสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า นายปิยะฉัตร นิกรพงษ์สิน นิสิตชั้นปี 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ นายกสโมสรนิสิตจุฬาฯ เปิดเผยว่า ส่วนตัวแล้วเห็นด้วยที่นายกฯ เปิดพื้นที่ให้นิสิตนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ แต่ไม่อยากให้จำกัดเฉพาะนิสิตนักศึกษา อยากให้เปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนมีโอกาสร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย โดยเฉพาะในส่วนของการปฏิรูปประเทศ เพราะคนแต่ละช่วงวัยก็จะมีประสบการณ์ต่างกัน และมักจะมีข้อเสนอที่เป็นที่ต้องการของตนเอง ดังนั้น หากเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วน หรือทุกคนมีพื้นที่แสดงความคิดเห็น มีพื้นที่แสดงออก ก็เชื่อว่าเราจะได้รับความคิดเห็นที่แตกต่าง สามารถนำไปพัฒนาประเทศได้ตรงเป้าหมาย

ขณะที่ น.ส.ธรภรณ์ ลิ้มตระกูล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ ในฐานะนายกองค์การนักศึกษา มจธ. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า เห็นด้วย เพราะที่ผ่านมาการที่เพื่อนๆ นิสิตนักศึกษาบางมหาวิทยาลัยที่ออกมาเคลื่อนไหว หรือแสดงออกทางการเมือง ทั้งการไปชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วในที่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งโปรยใบปลิว ก็เป็นเพราะเขาเหล่านั้นถูกปิดกั้น และไม่มีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็น ดังนั้น จึงคิดว่า การเปิดพื้นที่ครั้งนี้ จะเป็นเหมือนเวทีให้นักศึกษา หรือคนกลุ่มอื่นๆ ได้แสดงออกอย่างถูกต้อง โดยไม่ต้องกลัวจะจะถูกจับ หรือควบคุมตัว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกลุ่มนักศึกษา มจธ.ต้องขอดูรายละเอียดว่าจะเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องใดได้บ้าง หากมีประเด็นที่เข้าไปช่วยแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมได้ก็ยินดี