Skip to main content

หัวหน้าผู้ตรวจศธ.เผยผลตรวจราชการเบื้องต้นยอมรับความจริงเด็กไทยยังมีทักษะการคิดวิเคราะห์ต่ำ สู้ชาติอื่นไม่ได้ ชี้ต้องเร่งแก้ไขโดยพัฒนาคุณภาพครู จี้เขตพื้นที่ล็อคเป้าทั้งครูและโรงเรียนที่ยังไม่ยอมเปลี่ยนวิธีการสอน

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา นายอนันต์ ระงับทุกข์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจราชการในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตตรวจราชการที่ 1 ประกอบด้วยจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยาและสระบุรี ตามนโยบายศธ.แบบบูรณาการเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์รอบ2ประจำปีงบประมาณ2557ช่วงเดือนสิงหาคม–กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของตนเน้นติดตามเรื่องการอ่านออกเขียนได้ การพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ การนำเทคโนโลยีมาช่วยครูและการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งทำให้ประเมินได้ว่าขณะนี้ทักษะความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของเด็กไทยยังอยู่ในระะดับที่ต่ำ จำเป็นต้องเร่งพัฒนาอย่างจริงจัง รวมถึงการพัฒนาครูให้สามารถจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อให้เกิดการพัฒนาสถานศึกษาและให้สังคมรอบตัวเด็กเป็นเหมือนห้องปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะด้านนี้แก่เด็กไทยให้ได้

นายอนันต์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ครูและผู้บริหารเชื่อว่าสิ่งที่สอนกันอยู่ และทำกันอยู่ทุกวันนี้ คือสอนแบบบอกความรู้ให้เด็กเข้าเนื้อหาตามหนังสือนั้นยังไม่สามารถทำให้เด็กมีทักษะการคิดวิเคราะห์ได้ ซึ่งการพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์เป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาไม่ว่าจะปฏิรูปในยุคสมัยใดโดยเฉพาะการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่21ประเทศต่างๆจะเน้นเรื่องการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ มีทักษะการเรียนรู้ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิตทักษะไอซีที และการสื่อสารเป็นอย่างมาก แต่เด็กของเรายังไม่มีทักษะที่จะไปสู้กับใครได้ ตนจึงได้มอบหมายให้เขตพื้นที่การศึกษาต่างๆล็อคเป้าหมายให้ชัดเจนว่าโรงเรียนไหนบ้าง ครูคนไหนและกลุ่มไหนบ้างที่ยังไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนเพื่อเข้าไปแก้ไขเติมเต็มให้แก่โรงเรียนและครูคนนั้นๆ ซึ่งที่ผ่านมามีการอบรมพัฒนาการปรับปรุงการเรียนการสอนกันมานานโดยใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านบาทแล้วแต่การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนก็ยังไม่ค่อยเปลี่ยน

"ส่วนเรื่องการอ่านออกเขียนได้ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญนั้น ขณะนี้เขตพื้นที่ฯต่างๆก็ทำเต็มที่บางแห่งมีการนำครูเก่งๆมาเข้าค่ายร่วมกับเด็ก ซึ่งยังมีเด็กที่มีปัญหาอยู่อีกเพียงเล็กน้อย ส่วนการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนมีการเตรียมความพร้อมกันเยอะ แต่ผมอยากเน้นย้ำว่าไม่ใช่แค่เรื่องของภาษาหรือ เรียนรู้วัฒนธรรมเพื่ออยู่ร่วมกับประเทศต่างๆเท่านั้น แต่ต้องเป็นเรื่องของความร่วมมือและแข่งขันได้อย่างมีคุณภาพด้วย ทั้งนี้สำนักตรวจและติดตามประเมินผล สำนักงานปลัด ศธ.กำลังสรุปผลการตรวจราชการของผู้ตรวจทุกคนคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในเดือนตุลาคมนี้" นายอนันต์ กล่าว

 

ที่มา : เว็บไซต์เดลินิวส์