Skip to main content

มีการชุมนุมต่อต้านมาตรการใหม่ของรัฐบาลที่จำกัดเสียงคัดค้านทางการเมืองภายในมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นในกรุงไคโรและอเล็กซานเดรีย

แปลมาจากบทความ “Egypt universities rocked by fresh protests” ปรากฏในหนังสือพิมพ์ Al Jazeera ในวันที่ 13 ตุลาคม 2557 (http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/10/egypt-universities-rocked-fresh-protests-20141013135357582738.html)

 

นักศึกษามหาวิทยาลัยในประเทศอียิปต์ได้ออกมาประท้วงมาตรการของรัฐบาลที่จำกัดการคัดค้านทางการเมืองในสถาบันการศึกษา

ผู้ประท้วงในเมืองอเล็กซานเดรียซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งในอียิปต์ ได้จุดไฟเผาทางเข้าคณะวรรณศาสตร์ในมหาวิทยาลัยของตนเอง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ในกรุงไคโร พยานได้กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Al Jazeera ว่า เจ้าหน้าที่ได้บุกเข้ามหาวิทยาลัยอัลอาซาร์ (al-Azhar) เป็นวันที่สอง และจับกุมนักศึกษาหลายคนที่ร่วมการประท้วงซิทอินในพื้นที่มหาวิทยาลัย

การประท้วงเหล่านี้ ซึ่งมุ่งเป้าโจมตีนโยบายที่นักศึกษามองว่าเป็นนโยบายมหาวิทยาลัยที่กดขี่สิทธิ และการโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งนำโดยกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้เกิดขึ้นตรงกับการเริ่มปีการศึกษาใหม่

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นักศึกษาจำนวนหนึ่งได้ทำลายเครื่องตรวจจับโลหะ ซึ่งถูกติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการความมั่นคงที่ทวีความเข้มข้นขึ้น เพื่อขัดขวางการกลับมาของการประท้วงใดๆ ที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี มูฮัมมัด มอร์ซี ผู้ซึ่งถูกโค่นล้มโดยกลุ่มทหาร

ในปีที่แล้ว นักศึกษาอย่างน้อย 16 คนถูกสังหาร และอีกหลายร้อยคนถูกจับกุมในการประท้วงโดยมหาวิทยาลัย ซึ่งมักนำไปสู่ความรุนแรง

ในปีนี้ รัฐบาลได้เตือนว่าจะไม่ยอมทนการประท้วงของนักศึกษามหาวิทยาลัยอีกต่อไป

“กำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งร่วมมือกับฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัย ได้ประจำการรอบกำแพงมหาวิทยาลัยเพื่อจัดการกับนักศึกษาผู้กระทำผิดกฎหมาย” นายฮานี อับเดล-ลาติฟ โฆษกกระทรวงกิจการภายในได้กล่าวกับสื่อท้องถิ่น

รัฐบาลได้ว่าจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนหนึ่งเพื่อทำการตรวจนักศึกษา พร้อมกับติดตั้งเครื่องตรวจโลหะและกล้องในพื้นที่มหาวิทยาลัย กำแพงใหม่ได้ถูกสร้างขึ้นและทหารได้ประจำการถาวรรอบนอกมหาวิทยาลัยอีกด้วย