Skip to main content

คนรุ่นใหม่รวมกลุ่ม เสนอยกเลิกเกณฑ์ทหาร  ย้ำไม่ได้ทำเพราะเห็นแก่ตัว แต่มองว่าเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมอยากเห็นทหารที่มีคุณภาพ

หลายคนอาจจะคุ้นชินกับเรื่องการเกณฑ์ทหารเป็นปกติ หลายคนเรียน ร.ด.เพื่อจะไม่ต้องเกณฑ์ทหาร แต่วันนี้มีการรวมกลุ่มขึ้นของคนที่อยากแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยรวมตัวกันขึ้นในเฟสบุค ตั้งแฟนเพจที่มีชื่อว่า 'ยกเลิกเกณฑ์ทหาร' เรามาทำความรู้จักเพจนี้กันอย่างหมดเปลือกเลยครับ

เด็กหลังห้อง : ช่วยเล่าความเป็นมาของแฟนเพจได้ไหมครับว่ามาทำเพจนี้ได้อย่างไร อะไรคือแรงบันดาลใจ ?

แอดมินเพจ 'ยกเลิกเกณฑ์ทหาร' : ช่วงปี 56 ที่ผ่านกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ปล่อยข่าวมาเป็นระยะๆ เกี่ยวกับกระแสยกเลิกเกณฑ์ทหารเกณฑ์ทหารเป็นเรื่องที่ขัดสิทธิมนุษยชน เปลืองงบประมาณ สวัสดิการทหารน้อย การถูกล่วงละเมิดทางเพศในค่าย ผมได้ศึกษาเกี่ยวกับยกเลิกเกณฑ์ทหารเรื่องหลัก ๆ เป็นเรื่องของ งบประมาณ และสิทธิมนุษยชน ผมได้ศึกษายกเลิกเกณฑ์ทหารของหลาย ๆ ประเทศพบว่า หลายประเทศที่ยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปแล้วและหันไปใช้ระบบแบบสมัครใจที่มีประสิทธิภาพกว่านั้นเพราะว่า ยามที่ประเทศสงบสุข ไม่อยู่ในภาวะที่สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดสงคราม การเกณฑ์ทหารที่เสียงบประมาณจำนวนมหาศาลในแต่ละปีถือเป็นเรื่องสิ้นเปลือง ยิ่งกว่านั้น การเกณฑ์ชายหนุ่มให้มาเป็นทหารแบบบีบบังคับยังขัดต่อ "ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน" ที่ระบุว่ามนุษย์ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเหนือร่างกายและชีวิตของตัวเอง การเกณฑ์ทหารอาจจำกัดเพศหรืออายุของผู้ที่ถูกเกณฑ์ แสดงถึงความไม่เท่าเทียมกันของผู้ที่อยู่ในกำหนดต้องเกณฑ์ทหารกับผู้ที่ไม่อยู่ในกำหนดต้องเกณฑ์ทหาร ดังนั้นการบังคับการเกณฑ์ทหารเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และในประเทศไทย ทหารเกณฑ์ยังถูกปฏิบัติเยี่ยงทาสโดยปราศจากสวัสดิการที่ดีพอที่ทหารเกณฑ์ควรได้รับ

ทำไมถึงคิดว่าควรยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ? 

1. การเกณฑ์ทหารขัดกับปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ให้การรับรองตามข้อมติที่ 217 A (III) เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2491 โดยประเทศไทยออกเสียงสนับสนุน

2.การเกณฑ์ทหารเป็นการใช้แรงงานทาสรูปแบบหนึ่ง คือ พลทหารมีหน้าที่รับคำสั่งอย่างเดียวโดยปราศจากข้อโต้แย้งหรือท้วงติงใดๆ

3.การเหยียดเพศ เหยียดอายุ ผู้หญิงและผู้ชายควรมีสิทธิ์ในการเป็นทหารเท่าเทียมกัน

4.ปัญหาวินัยและคุณภาพของทหารเกณฑ์ ด้อยกว่าทหารอาสา เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่ใช้ระบบสมัครใจ

5.ชาตินิยม และความแข็งกร้าวทางการทหาร รัฐที่คิดว่าตัวเองสามารถบังคับประชาชนให้ไปร่วมสงครามได้ตามใจชอบ ย่อมไม่มีวันที่จะคิดถึงคุณค่าและความความสุขของประชาชนในยามสงบ

6.ความสิ้นเปลืองและสูญเสียทางเศรษฐกิจในยามที่บ้านเมืองสงบ ผลตอบแทนต่อต้นทุนของการเกณฑ์ทหารในยามสงบอยู่ในระดับต่ำเนื่องจาก การเกณฑ์ทหารมีต้นทุนที่รัฐต้องจ่ายโดยตรงในการฝึกอบรม และการที่ประชาชนมิได้ไปประกอบอาชีพของตนนั้นเป็นการใช้แรงงานจำนวนมากของชาติไปในทิศทางที่ไม่เพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

7.ประเทศไทยไม่อยู่ในภาวะที่สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดสงคราม และไม่มีสงครามมากว่า 50 ปีแล้ว

8.กองทัพขยายขอบเขตอำนาจมากเกินความจำเป็น และแทรกแซงอำนาจของฝ่ายบริหาร

9.ทหารเกณฑ์ไม่มีสวัสดิการที่ดีพอในการดำรงชีวิต.

10.การเกณฑ์ทหารทำให้เกิดการทุจริตเรียกรับสินบนมากมาย  เช่นการจ่ายเงินเพื่อไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่เสมอๆก่อนวันตรวจเลือก

ตั้งแต่ทำแฟนเพจมามีปัญหาหรือเรื่องไม่คาดฝันบ้างไหม ?

เรื่องไม่คาดฝันไม่มี ปัญหาที่พบคือเรื่องการขัดแย้งทางความคิดของฝ่ายที่เห็นด้วยว่าประเทศไทยควรยกเลิกเกณฑ์ทหาร กับฝ่ายที่เห็นว่าประเทศไทยยังต้องมีการเกณฑ์ทหาร

ทางทีมงานที่ดูแลแฟนเพจมีแนวทางอย่างไรบ้างเพื่อยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ?

1.ให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับข้อบกพร่องของการใช้วิธีบังคับเกณฑ์ทหาร

2.เน้นกลุ่มเป้าหมาย คือ เยาวชน ที่กำลังจะเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารเกณฑ์

3.นำเสนอข่าวสาร บทความ งานวิจัย เกี่ยวกับ สังคมทหารในอีกดานที่สังคมไม่กล้าพูดถึง

ในแง่การเคลื่อนไหวอย่างเป็นรูปธรรม แอดมินต้องรออดูว่า รัฐธรรมนูญให้สิทธิด้านใดบ้าง ซึง รัฐธรรมนูญ 2550ถูกยกเลิกโดยคณะ คสช ประกอบกับ ประเทศไทยยังมีการบังคับใช้กฎอัยการศึก

หากมีเพื่อนๆที่สนใจ และเห็นด้วยกับประเด็น ยกเลิกการเกณฑ์ทหารสามารถทำอย่างไรหรือมีส่วนร่วมอย่างไรได้บ้าง ?

1.กด ถูกใจ และติดตามเพจยกเลิกเกณฑ์ทหารอย่างสม่ำเสมอ

2.ช่วยกันแชร์เพจของเราไปยังเพื่อนๆและโซเชี่ยลต่างๆ

3.หากมีข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์สามารถ inbox หรือ นำมาโพสต์หน้า wall ของเพจเราได้ตลอดเวลา

4.ช่วยกันแสดงความเห็นใต้กระทู้หรือโพสต์ต่างๆของเพจ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องเกณฑ์ทหารไม่ว่าจะเก็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็สามารถติดตามข่าวสารได้ที่https://www.facebook.com/NoConscript  สามารถส่งกำลังใจให้เพื่อนๆที่ผลักดันเรื่องนี้อยู่ด้วย หลายๆคนมักเข้าใจผิดว่าเพจนี้ไม่ต้องการให้มีทหาร แต่ทางแอดมินยืนยันว่า ทหารคือสิ่งสำคัญและต้องการให้ทหารมีคุณภาพคุ้มค่า และตรงกับความต้องการของยุคสมัย