Skip to main content
นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา แฟลชม็อบสนับสนุนให้กำลังใจนักศึกษาและประชาชนฮ่องกง ชี้คนหนุ่มสาวซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกและมีความฝันที่หวังจะเห็นสังคมที่ดีกว่าเดิม

 

 

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตบางแสนกลุ่มหนึ่งได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษาและประชาชนในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยงานเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้จัดโดยความร่วมมือของนักศึกษาสองกลุ่มคือกลุ่ม Freedom Zone BUU และ  กลุ่มลูกชาวบ้าน ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ได้ใช้ร่มและเพลง “Do you hear the people sing” จากนวนิยายเรื่องดัง “Les Miserable” เป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เพื่อสนับสนุนฮ่องกง

คลิปวิดีโอแฟลชม็อบ

ซึ่งเราได้ทำการสัมภาษณ์นายชวิศ วรสันต์ นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพาผู้ริเริ่มและเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการจัดงานนี้

Q : ทำไมถึงได้คิดริเริ่มจัดงานนี้ขึ้น?

ชวิศ : หลังจากที่ผมได้ติดตามข่าวการเคลื่อนไหวของนักศึกษาในฮ่องกง มันทำให้ผมคิดได้ว่าต้องทำอะไรซักอย่าง และในฐานะที่ผมเองก็เป็นนักกิจกรรมเช่นเดียวกับนักศึกษานักกิจกรรมในฮ่องกงด้วย ผมก็เลยคิดว่านักศึกษาควรจะเคลื่อนไหวอะไรซักอย่างเพื่อแสดงออกว่าเราก็ให้กำลังใจนักศึกษาฮ่องกงอยู่

Q : อะไรคือแรงบันดาลใจ และแรงขับดันให้ออกมาเคลื่อนไหว?

ชวิศ : ผมเชื่อในพลังของคนหนุ่มสาวและคนรุ่นใหม่ เพราะว่าหลังจากที่ผมได้เริ่มทำงานเคลื่อนไหวและทำกิจกรรมมากว่า 10 ปีมันทำให้ผมเห็นว่า มีแต่พลังของนักศึกษานี่แหละที่สามารถยืนหยัดต่อสู้เพื่อความยุติธรรมและความถูกต้องได้ ถึงแม้ว่าคนหนุ่มสาวเหล่านี้จะยังเด็ก และอ่อนประสบการณ์แต่ว่าพวกเราก็ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของเรา และที่สำคัญคือพวกเรามีความฝัน ความฝันที่หวังจะเห็นสังคมที่ดีกว่าเดิม

Q : คำถามสุดท้าย ช่วยพูดถึงกลุ่มนักศึกษานักกิจกรรมทั้งสองกลุ่มได้ไหม?

ชวิศ : ครับ สำหรับกลุ่มลูกชาวบ้านเป็นกลุ่มนักกิจกรรมเพื่อสังคม ที่สนใจงานด้านการเมือง ละปัญหาสังคมเป็นหลัก ซึ่งผมก็เป็นสมาชิกของกลุ่มลูกชาวบ้านด้วย ส่วนกลุ่ม Freedom Zone BUU เป็นกลุ่มนักกิจกรรมรุ่นใหม่อีกกลุ่มที่พึ่งเริ่มทำกิจกรรม พวกเขาสนใจในการทำกิจกรรมที่ท้าทาย สร้างสรรค์ แม้พวกเขาไม่ได้สนใจในเรื่องการเมืองนักแต่พวกเขาต้องการจะส่งกำลังไปให้นักศึกษาฮ่องกงที่เป็นนักกิจกรรมเช่นกัน