Skip to main content

ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ยันไม่มีการสั่งวิทยาลัยทั้ง 21 แห่ง ว่า ไม่ให้รับเด็กที่เจาะหู หรือมีรอยสักเข้าเรียน ชี้เป็นการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อน

 

ภายหลังจากมีกระแสข่าว พร้อมการวิพากษ์วิจากรณ์กรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สั่งการให้วิทยาลัยกลุ่มเสี่ยง 21 แห่งในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลที่มีประวัติก่อเหตุทะเลาะวิวาทให้เข้มงวดในการรับนักเรียน นักศึกษาปีการศึกษา 2558 โดยเฉพาะห้ามรับนักเรียน นักศึกษาที่มีประวัติตีกัน มีรอยสัก และเจาะหู

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) ออกมาปฏิเสธนโยบายดังกล่าว พร้อมยืนยันด้วยว่า ไม่มีการสั่งวิทยาลัยทั้ง 21 แห่ง ว่า ไม่ให้รับเด็กที่เจาะหู หรือมีรอยสักเข้าเรียนในปีการศึกษา 2558 นั้น คาดว่า เป็นการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อน อีกทั้งการรับนักเรียน นักศึกษานั้นถือเป็นดุลพินิจของสถานศึกษา และโดยปกติสถานศึกษาจะพิจารณารับเด็กที่มีความสนใจ ตั้งใจเข้ามาเรียนสายอาชีพ และรับเด็กทุกคนที่มีความพร้อม

“ปัจจุบันเรื่องการเจาะหู การสักร่างกายเด็กก็ทำกันเยอะ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคนที่เจาะหู หรือสักร่างกายแบบนั้นเป็นคนไม่ดี ไม่สามารถมาเรียนอาชีวะได้ และที่ผ่านมา สอศ. ก็รณรงค์ให้เด็กมาเรียนสายอาชีพมากขึ้น เพราะต้องการให้เด็กมาเรียนมากที่สุด เพื่อผลิตช่างฝีมือออกมารับใช้ประเทศ ให้อาชีวะสร้างชาติ โดยจัดระบบการเรียนการสอนที่ดี เด็กเรียนอย่างมีความสุข ปลอดภัย มีคุณภาพ พร้อมที่จะออกไปทำงานหรือเรียนต่อได้ทันที”เลขาธิการ กอศ. กล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

สอศ.สั่ง21อาชีวะห้ามรับเด็ก ‘เจาะหู-มีรอยสัก-มีประวัติตีกัน’ เข้าเรียน