Skip to main content

เครือข่าย ศนปท. แสดงออกเชิงสัญลักษณ์หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯหลังถูกปฏิเสธ ไม่ให้เข้าเยี่ยมผู้ต้องหาคดี 112  ชี้ระเบียบใหม่คุกจำกัดสิทธิเข้าเยี่ยมเหลือ 10 คน ไม่เป็นธรรม เป็นการจำกัดสิทธิมนุษยชน กระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ต้องขัง 

 

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2557 เวลา 12.00 น. บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตัวแทนจากศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย (ศนปท.) จำนวน 4 คน ได้ทำการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชูสำเนาบัตรประชาชน เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ทางเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังในคดีกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งนี้เนื่องจากทางกรมราชทัณฑ์ได้มีการเปลี่ยนระเบียบการเยี่ยมผู้ต้องขังเมื่อไม่นานมานี้ โดยผู้เข้าเยี่ยมนั้นต้องเป็นผู้ที่อยู่ในรายชื่อที่ผู้ต้องขังได้เขียนให้กับทางเจ้าหน้าที่ จำนวน 10 รายชื่อ

ภาพจากเฟสบุ๊คส่วนตัวนายสิรวิชญ์ เสรีธีวัฒน์

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มศนปท.กล่าวว่า “การแสดงออกในครั้งนี้ ต้องการแสดงให้เห็นว่าการใช้ระเบียบการเข้าเยี่ยมใหม่นี้ ถือว่าไม่เป็นธรรม เป็นการจำกัดสิทธิมนุษยชน ผู้เข้าเยี่ยมควรมีสิทธิเข้าเยี่ยม เนื่องจากกระทบต่อเวลาและค่าใช้จ่ายของผู้เข้าเยี่ยม โดยเฉพาะผู้เข้าเยี่ยมที่ต้องเดินทางมาไกล เช่น มาจากต่างจังหวัด อีกทั้งยังกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ต้องขังเองด้วย ฉะนั้นจึงอยากเรียกร้องให้ทางกรมราชทัณฑ์ยกเลิกระเบียบการเข้าเยี่ยมที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้”