Skip to main content

18 ก.ย.2557 ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เสนอ ‘ค่านิยม 12 ประการ’ ให้คนไทยรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน กตัญญู หาความรู้ รักษาประเพณีไทย มีวินัย มีเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ผ่านรายการ ‘คืนความสุขให้คนในชาติ’ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และต่อมากระทรวงศึกษาธิการจะเร่งนำค่านิยมหลัก 12 ประการ ไปสานต่อเป็นรูปธรรม บรรจุลงในเป้าหมายของแผนโรดแมปปฏิรูปการศึกษา พ.ศ.2558-2564 ซึ่งอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นก่อนจะนำเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ

โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นนี้อีกครั้งในการรับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2558-2562 ของคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นปี 2556 ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี ตอนหนึ่งว่าเตรียมให้กระทรวงศึกษาธิการปรับให้คล้องจองท่องแทน ‘เด็กเอ๋ยเด็กดี’ พร้อมบรรจุในการสอบ(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :‘ประยุทธ์’ เผยเตรียมปรับ ‘ค่านิยม 12 ประการ’ ให้คล้องจองท่องแทน ‘เด็กเอ๋ยเด็กดี’ แย้มมีสอบด้วย)

วานนี้(17 ก.ย.) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานนำค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการไปยึดถือปฏิบัติ พร้อมทั้งให้โรงเรียนให้เด็กท่องบทอาขยานและใช้ในการสอบด้วยนั้นว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ได้มอบบทอาขยานค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการมาให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำไปเผยแพร่และหาแนวทางขยายผลต่อไป ซึ่ง สพฐ.จะนำบทอาขยานดังกล่าวส่งต่อไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เพื่อให้โรงเรียนในสังกัดให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ใช้ท่อง อาจจะเป็นหน้าเสาธง หรือในห้องเรียนขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละโรงเรียน โดยจะเริ่มใช้ท่องเต็มรูปแบบในวันเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 นี้

เลขาธิการกพฐ. กล่าวต่อว่า นอกจากการท่องอาขยานแล้ว สพฐ. จะนำมาแต่งเป็นเพลงเพื่อใช้ร้องด้วย ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการศธ.ได้ฝากไว้ด้วยว่าความสำเร็จไม่ใช่อยู่ที่การรู้และท่องจำเนื้อหา แต่อยู่ที่รู้แล้วต้องลงยึดถือปฏิบัติอย่างยั่งยืนด้วย ดังนั้น สพฐ.จะมอบหมายให้นักวิชาการไปวิเคราะห์ว่าค่านิยมใดเหมาะสมกับการสอนเด็กในระดับใด และมีแนวปฏิบัติในการสอนอย่างไร โดย สพฐ.ได้เตรียมที่จะออกแนวปฏิบัติเพื่อมอบให้ สพท.และโรงเรียนนำไปปฏิบัติ รวมทั้งได้สั่งการให้ทุกเขตพื้นที่ขึ้นไวนิลค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการแล้ว

มติชนออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่า บทอาขยานค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ที่ พล.ร.อ.ณรงค์นำมามอบให้ สพฐ.นั้น ทาง พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ส่งมาให้ศธ.นำไปเผยแพร่ แต่ยังไม่เป็นที่ยืนยันว่านายกฯเป็นผู้แต่งเองหรือไม่ สำหรับบทอาขยานดังกล่าวมีเนื้อหา ดังนี้

 

“หนึ่งรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

สองซื่อสัตย์ เสียสละ อดทนได้

 

สามกตัญญู พ่อแม่ สุดหัวใจ

 

สี่มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวิชา

 

ห้ารักษา วัฒนธรรม ประจำชาติ

 

หกไม่ขาด ศีลธรรม ศาสนา

 

เจ็ดเรียนรู้ อธิปไตย ของประชา

 

แปดรักษา วินัย กฎหมายไทย

 

เก้าปฏิบัติ ตามพระ ราชดำรัส

 

สิบไม่ขาด พอเพียง เลี้ยงชีพได้

 

สิบเอ็ดต้อง เข้มแข็ง ทั้งกายใจ

 

สิบสองไซร้ คิดอะไร ให้ส่วนรวม”