Skip to main content

16 ก.ย.2557 ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เสนอ ‘ค่านิยม 12 ประการ’ ให้คนไทยรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน กตัญญู หาความรู้ รักษาประเพณีไทย มีวินัย มีเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา ผ่านรายการ ‘คืนความสุขให้คนในชาติ’ ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และต่อมากระทรวงศึกษาธิการจะเร่งนำค่านิยมหลัก 12 ประการ ไปสานต่อเป็นรูปธรรม บรรจุลงในเป้าหมายของแผนโรดแมปปฏิรูปการศึกษา พ.ศ.2558-2564 ซึ่งอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นก่อนจะนำเสนอต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ

โดยที่วานนี้(15 ก.ย.)พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงประเด็นนี้อีกครั้งในการรับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2558-2562 ของคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นปี 2556 ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ที่สโมสรทหารบก วิภาวดี ตอนหนึ่งว่าเตรียมให้กระทรวงศึกษาธิการปรับให้คล้องจองท่องแทน ‘เด็กเอ๋ยเด็กดี’ พร้อมบรรจุในการสอบ(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :‘ประยุทธ์’ เผยเตรียมปรับ ‘ค่านิยม 12 ประการ’ ให้คล้องจองท่องแทน ‘เด็กเอ๋ยเด็กดี’ แย้มมีสอบด้วย)

ล่าสุดวันนี้( 16 ก.ย.) มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)  เปิดเผยถึงแนวความคิด พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีความประสงค์จะให้เด็กไทยได้ท่องบทอาขยานค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็พร้อมจะต่อยอดในการนำนโยบายดังกล่าวมาให้นักเรียนได้ท่องเป็นบทอาขยาน แต่ก็เข้าใจว่าเรื่องค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ เป็นเนื้อหาความเรียง ดังนั้นอาจจะให้นักวิชาการด้านภาษาไทยนำเนื้อหาค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ มาดัดแปลงในรูปแบบของบทเพลง และเป็นกลอน เพื่อจะทำให้เด็กเข้าใจได้ง่ายขึ้น  อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา สพฐ.ได้มอบหมายให้โรงเรียนทั่วประเทศขึ้นป้ายรณรงค์ในเรื่องนี้อยู่แล้ว