Skip to main content

ผบ.ทบ.สั่งทหารทุกหน่วยลงพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจร่างรธน.กับประชาชน นรด. เตรียมส่ง 'รด.จิตอาสา' ยืนหน้าหน่วยประชามติ ช่วยปฏิรูปประเทศ ชี้เด็กไปพูดกับคนในวัยเดียวกันก็จะเข้าใจกันง่ายมากขึ้น

4 ม.ค.2559 ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีวันสถาปนาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนครบรอบปีที่ 68 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมี พล.ท วีรชัย อินทุโศภน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้การต้อนรับและมีนายทหารระดับสูงของกองทัพบกร่วมพิธี ที่ กองบัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน

โดย ผบ.ทบ. มีนโยบายสร้างจิตอาสาให้นักศึกษาวิชาทหาร เป็นมวลชนสนับสนุนกองทัพที่เข้มแข็ง มีอุดมการณ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เชื่อมั่นศรัทธาในกองทัพ และพร้อมร่วมทำงานในการปฏิรูปประเทศกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล โดยเฉพาะการทำความเข้าใจกับประชาชนในร่างธรรมนูญร่างแรก

ผบ.ทบ. ยังกล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ว่า ได้ให้ทหารทุกหน่วยลงพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนว่าร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกมีเนื้อหาเป็นอย่างไร  มีประโยชน์อะไรบ้าง แก้ไขปัญหาทุจริตได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งการลงพื้นที่ของทหารจะทำควบคู่กับการรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนที่จะแก้ไขผ่านศูนย์ดำรงธรรม นอกจากนี้จะให้นักศึกษาวิชาทหาร ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญกับพ่อแม่ผู้ปกครองและเพื่อน ๆ ด้วย เพราะการสื่อสารกับคนวัยเดียวกันจะทำให้เข้าใจกันง่ายขึ้น

ขณะที่ พล.ท.วีรชัย  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “รด.จิตอาสา” ที่ช่วยรัฐบาลทำความเข้าใจเรื่องร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชนว่า โครงการดังกล่าวเราให้นักศึกษาวิชาทหารเป็นผู้ช่วยสร้างการรับรู้ทั้งเรื่องโรดแมปของ คสช. และผลงานที่สำคัญของรัฐบาลให้กับพ่อแม่พี่น้องและเพื่อนบ้านในชุมชน รวมถึงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมามีการประสานกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)มาช่วยชี้แจงให้กับนักศึกษาวิชาทหารได้รับทราบในประเด็นที่สำคัญและนำไปขยายความต่อ อีกทั้งให้นักศึกษาวิชาทหารร่วมกับหน่วยทหารลงไปปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับชุดปฏิบัติการมวลชน และชุดกิจการพลเรือนต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาวิชาทหารได้เห็นการทำงานของศูนย์ปรองดองและศูนย์ดำรงธรรมด้วยว่าแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างไร และหวังให้เป็นความรู้ติดตัว และช่วยประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหน้าที่มากขึ้น

พล.ท.วีรชัย กล่าวต่อว่า เมื่อใกล้ช่วงลงประชามติทางนรด.จะประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกรธ.จะจัดอบรมให้นักศึกษาวิชาทหารทั้งในพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่ต่างจังหวัดตามโครงการพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานและพร้อมเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ต่อไปด้วย ซึ่งถึงเวลาลงประชามติ เด็กๆ เหล่านี้ก็จะไปช่วยประชาสัมพันธ์อยู่หน้าหน่วยลงประชามติ เพราะเด็กๆ จะได้มีโอกาสช่วยปฏิรูปประเทศที่จะได้เห็นและเข้าใจเพื่อไปบอกต่อ ความเป็นเด็กไปพูดกับคนในวัยเดียวกันก็จะเข้าใจกันง่ายมากขึ้น ต่อไปนรด.มีแนวคิดจะทำแอพพลิเคชั่นขึ้นเพื่อไว้ใช้ติดต่อกันได้ โดยมีสัสดีจังหวัด ศูนย์ฝึก หน่วยฝึกทั่วประเทศ และสถานศึกษาร่วมกันจัดทำบัญชีควบคุมให้ชัดเจน

“ถึงเวลาลงประชามติ เด็กๆ เหล่านี้ก็จะไปช่วยประชาสัมพันธ์อยู่หน้าหน่วยลงประชามติ เด็กๆ จะได้มีโอกาสช่วยปฏิรูปประเทศที่จะได้เห็นและเข้าใจเพื่อไปบอกต่อ ความเป็นเด็กไปพูดกับคนในวัยเดียวกันก็จะเข้าใจกันง่ายมากขึ้น ต่อไปนรด.มีแนวคิดจะทำแอพพลิเคชั่นขึ้นเพื่อไว้ใช้ติดต่อกันได้ โดยมีสัสดีจังหวัด ศูนย์ฝึก หน่วยฝึกทั่วประเทศ และสถานศึกษาร่วมกันจัดทำบัญชีควบคุมให้ชัดเจน อีกทั้งเด็กๆ ไม่ต้องกลัวเสียเวลาเรียน เพราะจะนำเวลาไปชดเชยกับการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร โครงการดังกล่าวไม่ได้ใช้เด็กเป็นผู้ชี้นำ แต่เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีสิทธิออกมาใช้สิทธิให้ได้มากที่สุด ส่วนประชาชนจะมีความเห็นอย่างไรเราไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง” พล.ท.วีรชัย กล่าว